Lựa chọn laptop làm đồ họa: Mac hay PC?
Vấn đề lịch sử giữa Mac và ngành thiết kế đồ họa
Cuộc chiến giữa Mac và PC
Khuynh hướng sử dụng Mac hiện nay có được chủ yếu do ảnh hưởng của những Designer gạo cội trước kia (cũng dùng Mac). Không hề có cơ sở nào về mặt kỹ thuật (về cả phần cứng lẫn phần mềm), ngay cả khi Apple chuyển sang dùng cpu Intel.
Trong sách trắng hiệu năng của mình, Adobe cũng chỉ ra: hiệu năng phần mềm của hãng ảnh hưởng bởi cấu hình máy, chứ không liên quan đến hệ điều hành. Vì thế hiện tại chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy “Photoshop, InDesign, Illustrator … trên Mac chạy nhanh hơn Windows”
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng
Typography ra đời trên Mac
Những Font chữ đầu tiên được thiết kế cho Mac
Tại thời điểm sơ khai của ngành thiết kế đồ họa và Digital Typography (nghệ thuật sắp đặt chữ trên máy tính) vào những năm đầu thập niên 80, Apple Macintosh là chiếc máy tính đầu tiên có nhiều font chữ đẹp và sáng tạo nhờ sự tiên phong của nhà thiết kế Susan Kare.
Adobe Photoshop cũng ra đời trên Mac
Phiên bản Photoshop đầu tiên trên Mac
30 năm trước (1988 ), John và Thomas Knoll đã tạo ra phiên bản đầu tiên của Photoshop trên máy tính Macintosh, bởi vì đó là chiếc máy tính duy nhất thời bấy giờ có màn hình màu và đủ mạnh để chạy phần mềm họ viết. Photoshop được giới thiệu cho Mac vào năm 1990 (hơn 2 năm sau mới có bản cho Windows). Có tin đồn rằng anh em nhà Knoll đã nhượng lại mã nguồn cho Adobe và Apple, sau đó ra sao thì không ai biết.
Điều này ảnh hưởng gì với cuộc chiến Mac và PC
Những Designer kỳ cựu trên 20 năm kinh nghiệm hầu hết đều biết sử dụng Mac, vì trong một thời gian dài, Mac là sự lựa chọn duy nhất của họ, cả trong công việc lẫn trong tâm trí. Hãng (Apple) hậu mãi tốt với người dùng, máy móc chạy ổn, làm được việc và ít trục trặc, nên họ vẫn trung thành với máy Mac.
Macbook Pro late 2009 vẫn chiến High Sierra 2017
Truyền thống này ảnh hưởng đến cả các “đệ tử” của họ. Kinh nghiệm được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, cùng với đó là “văn hóa dùng Mac” trong giới thiết kế đồ họa.
Mac, PC với ngành thiết kế đồ họa ngày nay
Do sự thay đổi về cả tư duy người dùng cũng như công nghệ, càng nhiều người sử dụng máy PC chạy Windows hơn cho công việc. Khác biệt giữa hiệu suất của Mac và PC là rất nhỏ, nếu hai máy có cùng cấu hình.
Một so sánh giá gây nhiều tranh cãi trước kia
Với cùng 1 số tiền có thể mua được PC cấu hình cao hơn, vừa có thể chơi game lẫn dựng video, điều khó khăn với các máy Mac. Nhưng quan trọng hơn là việc người dùng có thể tự do lựa chọn phần cứng tùy theo nhu cầu sử dụng trong giới hạn hầu bao cho phép.
Lý do hợp lý để chọn Mac
- Có cổng Thunderbolt 2 tốc độ cao để truyền file lớn hoặc xuất ra màn 4K, nhất là laptop
- Workflow đồng bộ với các thiết bị Apple khác như iPad, iPhone
- Bạn là Designer Motion Graphic (đồ họa động), quen sử dụng Apple Motion và Final Cut bên cạnh các công cụ khác của Adobe
- Yêu thích hệ điều hành macOS
-> Tham khảo các mẫu Macbook Pro thích hợp cho thiết kế đồ họa
Lý do hợp lý để chọn Windows PC
- Giá rẻ hơn, cấu hình mạnh hơn, nhất là laptop
- Có một số phần mềm chuyên dụng (Corel Draw, Office Visio …)
- Tương thích với các phần mềm, hệ thống của khách hàng, đặc biệt nếu họ không phải người trong ngành nghệ thuật (90% dùng Windows)
- Khả năng nâng cấp phần cứng theo nhu cầu
- Bạn có dự án đồ họa hoặc video khủng cần máy có nhiều cpu, ổ cứng và card màn hình
- Yêu thích hệ điều hành Windows (hoặc Bill Gate, Lumia …)
Câu chuyện chỉ xoay quanh vấn đề hiệu năng
Tóm lại, mỗi người sẽ chọn công cụ mà họ có thể làm việc được một cách nhanh và ổn định. Công cụ tốt vẫn sẽ là công cụ tốt, không quan trọng hãng này hay hãng khác.
Ở một chiến tuyến khác …
Giới nhiếp ảnh chắc không lạ gì với khẩu chiến Canon – Nikon. Nhưng cuối cùng họ cũng không thể phân biệt được ảnh nào chụp bằng máy nào nếu chỉ dùng mắt thường.
Tương tự với công việc thiết kế, quan điểm “Designer đích thực dùng Mac” dần cũng không còn đúng nữa. Với trình độ và tay nghề tốt, bạn có thể tạo ra được những sản phẩm chất lượng trên cả Mac lẫn Windows.